แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
( Problem Based Learning)
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุขชั้น
ประถมศึกษาปีที่6
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1/ 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
1
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
12-16 พ.ค 2557 |
โจทย์: เรื่องที่อยากรู้
Key: Question - ให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ช่วงปิดเทอมว่าได้ไปท่องเที่ยวสถานที่ใดบ้าง - นักเรียนได้รับประทานอาหารที่อร่อย ที่นักเรียนชอบ แปลกใหม่และนักเรียนอยากรับประทาน มีอะไรบ้าง -อาหารชนิดใดที่นักเรียนไม่ชอบรับประทาน - เปิดคลิป วีดีโอ เกี่ยวกับความสำคัญของอาหาร - ครูพูดคุยเกี่ยวกับ คลิปวีดีโอ ความสำคัญของอาหาร - เขียนสิ่งที่อยากรู้ - ระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ - ระดมความคิดเกี่ยวกับการตั้งชื่อโครงงาน - ระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ในโครงงานนี้
Show and Share : เรื่องที่อยากเรียน
Wall Thinking: สิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้ - ครูกระตุ้นการคิด แรงบันดาลใจ - นักเรียนระดมความคิด - คลิป VDO - เรื่องเล่าในช่วงปิดภาคเรียนจากนักเรียน - บรรยากาศในชั้นเรียน |
ชง
ครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม
- อาหารที่นักเรียนรับประทานอาหารช่วงปิดภาคเรีนยนที่ประทับใจ - นักเรียนดู คลิป VDO - นักเรียนเห็นอะไรจากคลิป VDO - นักเรียนเห็นอาหารชนิดใดบ้างในช่วงปิดภาคเรียน - นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ใน Quarter นี้ - เพราะเหตุใด จึง ออกเรียนรู้เรื่องนี้ - นักเรียนจะตั้งชื่อโครงงาน นี้ว่าอะไร เพราะเหตุใด - นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับความสำคัญของอาหาร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับอาหารที่ถูกปาก - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับอาหารที่นักเรียนรับประทานอร่อยในช่วงปิดภาคเรียน และชมคลิป VDO ว่านักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร - เพราะเหตุใด จึงอยากเรียนรู้ ความสำคัญของอาหาร - นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อโครงงาน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม นำชื่อโครงงานของแต่ละกลุ่มรวมกันจนได้เป็นชื่อที่ทุกคนพอใจ พร้อมเหตุผล ใช้
-
นักเรียนเห็นสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Think Pair Share
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- เขียนและชมคลิป VDO - เขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ - หัวข้อโครงงาน - เขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
- เข้าใจและเห็นความสำคัญของการรับประทานอาหาร ทักษะ 1.ทักษะชีวิต 1. เลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ 2. ทักษะการตั้งคำถามตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ 3. ทักษะการทำงานกลุ่ม กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อโครงงาน 4. ทักษะการสื่อสาร พูดนำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ ให้ครูและเพื่อนฟัง 5. ทักษะ ICT ที่คนเองอยากรู้ คุณลักษณะ - คิดสร้างสรรค์โรงงานที่อยากรู้ - คิดวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ กับหัวข้อโรงงาน - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - กล้าแสดงความคิดเห็น |
)
บันทึกหลังการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน ในสัปดาห์แรกให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ช่วงปิดเทอมว่าได้ไปท่องเที่ยวสถานที่ใดบ้าง นักเรียนได้รับประทานอาหารที่อร่อย ที่นักเรียนชอบ แปลกใหม่และนักเรียนอยากรับประทาน มีอะไรบ้าง นักเรียนเล่าเรื่องด้วยความตื่นเต้นและ แต่ละคน ได้ นำเสนอสิ่งให้ๆ อาหารแปลกใหม่ที่ตนเองได้ ไปพบเจอ ในช่วงปิดภาคเรียน และแสดงความคิดเห็นว่า ตนเองชอบกินอะไร และไม่ชอบกินอะไร หลังจากนั้นครูเปิด คลิปวีดีโอ เรื่องเกี่ยวกับ อาหารรูปแบบต่างๆ ให้นักเรียนชม หลังจากนั้นพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ ว่าอาหารที่นักเรียนเห็น เคยรับประทานบ้างไหม รสชาดเป็นอย่างไร และอาหารเหล่านี้มีความสำคัญต่อ ชีวิตของคนเราอย่างไร หากเราไม่รับประทานอาหารจะได้ไหม และอาหารที่เราควรนำมารับประทาน ควรเป็นประเภทไหน นักเรียนอยากรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องอาหาร ระดมความคิดเกี่ยวกับการตั้งชื่อโครงงานและสรุปชื่อโครงงานที่นักเรียนสนใจอยากศึกษา ลงในกระดาษที่ และสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว และสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ ลงในกระดาษ
ตอบลบ